Tân Marketer

Là giám đốc điều hành nhưng Nguyễn Thanh Tân ít khi ngồi yên một chỗ tại văn phòng. Lúc nào anh cũng “lang thang” sang các công ty khác… hoặc tham gia giảng dạy về tiếp thị, thương hiệu. Một ngày của anh thường bắt đầu với những thông tin cập nhật mới nhất của các đối tác. Điều đó cũng khá dễ hiểu, vì anh đang là Giám đốc điều hành BrainMark – công ty chuyên về tư vấn tiếp thị, cho thuê marketers (chuyên gia tiếp thị) và đào tạo về marketing.

Vào năm 1999, Nguyễn Thanh Tân có một nhóm bạn thân là những người giám đốc marketing đang làm việc cho các công ty trong và ngoài nước. Họ thường gặp nhau vào cuối tuần để chia sẻ kinh nghiệm làm việc. Thời điểm này, hoạt động tư vấn và đào tạo marketing ở VN chưa được quan tâm, các doanh nghiệp chưa thấy hết vai trò của tư vấn trong hoạt động của doanh nghiệp. “Thời điểm đó, chúng tôi đang làm việc cho các doanh nghiệp khác nhau, nên hơn ai hết chúng tôi hiểu rõ vai trò quan trọng của tư vấn marketing ứng dụng tại Việt Nam”. Thế là mọi việc được phân công triển khai năm 1999, thương hiệu BrainMark chính thức ra đời.

Trước khi lập BrainMark, Nguyễn Thanh Tân đã có một nền tảng dày dặn với 8 năm làm giám đốc tiếp thị tại Thái Tuấn, một trong những doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên ý thức rất rõ tầm quan trọng của marketing, PR… Từ năm 1998, Thái Tuấn đã biết cách làm họp báo, truyền đạt thông tin đến báo chí một cách hiệu quả; đã biết cách tổ chức và tài trợ các cuộc thi nhằm phát triển thương hiệu và gắn doanh nghiệp với nhiều lợi ích của cộng đồng. Một ban giám đốc rất tâm huyết và quyết liệt, một chủ thương hiệu sẵn sàng đầu tư cho phát triển thương hiệu là một môi trường lý tưởng cho những người marketer như Nguyễn Thanh Tân đặt hết tâm huyết và phát triển từng ngày. Thời gian gắn bó ở đây đã đem lại niềm tin cho Nguyễn Thanh Tân khi tạo dựng sự nghiệp riêng của mình. “Điều mà tôi rút ra khi làm việc tại Thái Tuấn là nếu các chủ thương hiệu VN tin tưởng vào sức mình, đam mê xây dựng một thương hiệu vững mạnh, quyết tâm bước đi bằng một đội ngũ tâm huyết và chuyên nghiệp thì chắc chắn sẽ có được một thương hiệu phát triển bền vững”.

22 chuyên gia marketer phần lớn là CEO (giám đốc điều hành) của các doanh nghiệp trong và ngoài nước tạo thành một nhóm hùng hậu của BrainMark chuyên đi đến các doanh nghiệp để chia sẻ, lắng nghe, từ đó có thể tư vấn và đưa ra các giải pháp tối ưu nhất cho các doanh nghiệp VN, giúp họ bằng những kinh nghiệm thực tế mà chính các chuyên gia đã từng trải qua.

* Theo anh, cách làm mời 22 marketer đang là “sếp” trong các công ty làm chuyên gia cho khách hàng của BrainMark có hiệu quả, hấp dẫn với khách hàng hay không?

– Khi triển khai một dự án cho khách hàng, chúng tôi chỉ giao cho một người phụ trách và nhóm hỗ trợ là hai người khác. Với cách này, mọi dự án tại BrainMark được triển khai rất nhanh. Một điều đặc biệt cũng là điểm mạnh của chúng tôi là 22 anh em thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau nên một dự án trong ngành nào sẽ được giao cho người có thế mạnh về ngành đó. Ngoài ra, thông thường nếu doanh nghiệp tuyển được một người làm giám đốc marketing chuyên nghiệp phải trả lương rất cao, trong khi thông qua chúng tôi, họ có thể tiếp cận với những người chuyên nghiệp với mức phí phù hợp hơn, như vậy đối với khách hàng giải pháp của chúng tôi là hiệu quả.

Điều quan trọng nhất, cũng là nguyên tắc hàng đầu của BrainMark là giữ kín bí mật thông tin, các vấn đề đang gặp phải của khách hàng. Chúng tôi cam kết với từng khách hàng là chúng tôi bảo mật suốt đời thông tin của họ. Ngược lại, cũng cần sự chia sẻ thông tin một cách “thật thà” của khách hàng, coi chúng tôi là người cùng chiến tuyến chứ không chỉ đơn thuần là một đối tác, vì thiếu thông tin thì không thể xử lý và tư vấn chính xác được.

* Trong quá trình đi tư vấn thương hiệu cho các công ty VN, anh nhận thấy cái mà doanh nghiệp VN hiện đang thiếu là gì?

– Cái lớn nhất mà các doanh nghiệp VN đang thiếu là “không rõ với chính mình” hoặc nôm na mà nói là chưa hiểu chính mình. Rất nhiều doanh nghiệp chúng tôi đến chưa có sứ mạng, chưa có tầm nhìn, chưa biết thương hiệu mình mong muốn sẽ như thế nào… Tiếp theo là thiếu tiền và thiếu tư duy sử dụng tiền hiệu quả. Rồi thiếu con đường cho thương hiệu, rồi thiếu đội ngũ… nói chung thiếu nhiều thứ lắm. Nói thế thôi chứ trên đời này không bao giờ đủ cho bất cứ điều gì. Do vậy chúng tôi sẽ nhận nhiệm vụ cho khách hàng của mình biết họ đang cần phải có những gì cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Khi đề cập đến vấn đề này cần nói thêm rằng, nhiều doanh nghiệp hiện nay chưa có tư duy đúng về thương hiệu nên thường nghĩ rằng làm thương hiệu phải có nhiều tiền, chúng tôi thường chia sẻ điều này trên các diễn đàn dành cho doanh nhân: đề nghị các doanh nghiệp nên hiểu đúng về khái niệm xây dựng thương hiệu, từ đó sẽ hiểu rằng xây dựng thương hiệu không phải là chuyện quá xa vời của những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

* Anh có bao giờ thử so sánh BrainMark với các đối thủ trong ngành này?

– Hiện nay tại Việt Nam, có rất nhiều công ty tư vấn và đào tạo, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp khách hàng hiện nay vẫn than phiền là anh tư vấn chỉ nói mà không làm. Chúng tôi từng là giám đốc doanh nghiệp nên chúng tôi thấu hiểu và chia sẻ với những doanh nghiệp về điều này. Riêng với BrainMark, chúng tôi định hướng hoạt động tư vấn là tư vấn ứng dụng, có nghĩa là chúng tôi vừa nói vừa cùng làm với doanh nghiệp, do đó trong thời gian qua chúng tôi đã thuyết phục được khách hàng của chúng tôi về điều này. Khi chúng tôi nhận tư vấn cho một thương hiệu, cũng có nghĩa là một sự cam kết thực hiện bằng những chỉ tiêu cụ thể và đo lường được, do vậy sau gói tư vấn kết thúc là chúng tôi chuyển giao cả một kiến thức, một kế hoạch, một quy trình, cả mối quan hệ các nhà cung cấp và hỗ trợ khác cho khách hàng, mà chúng tôi tạm gọi là công nghệ marketing ứng dụng. Tất cả đều được chuyển giao để khi chúng tôi rút về thì khách hàng đã có một phòng marketing chuyên nghiệp.

Báo Thanh Niên Tuần San