Tội phạm quảng cáo: Hậu quả của gian lận quảng cáo và phát hiện ra nó như thế nào?

Gian lận quảng cáo là một vấn nạn lớn trong Digital Marketing và có nhiều cách để đối phó với nó. Gian lận quảng cáo xuất hiện dưới những dạng nào? Những hậu quả của gian lận quảng cáo  là gì? Biện pháp nào chống lại hình thức gian lận này?

Tội phạm quảng cáo: Hậu quả của gian lận quảng cáo và phát hiện ra nó như thế nào? (Ảnh: DMNews)

Các loại gian lận quảng cáo:

Gian lận vị trí

Nếu bạn được dẫn đến một trang web có thể trông không giống trang web mà bạn nghĩ bạn sẽ truy cập sau khi nhấp vào quảng cáo, thì bạn có thể bấm vào một liên kết lừa đảo. Chúng đôi khi xuất hiện dưới dạng quảng cáo nhỏ được đặt trên đầu của một quảng cáo hợp pháp, chuyển hướng người dùng, khi họ nhấp vào sẽ bị dẫn đến một trang không mong muốn.

Ngoài ra, khi bạn nhấp vào quảng cáo, bạn có thể được gửi đến trang bạn muốn xem, thông qua một loạt các trang khác xuất hiện và biến mất nhanh chóng, có nghĩa là bạn vẫn lướt qua trang lừa đảo, kiếm tiền cho kẻ lừa đảo, nhưng bạn không nhận thấy điều này hoặc chỉ được thông báo ngắn gọn về nó.

Phần mềm độc hại

Gian lận quảng cáo liên quan đến phần mềm độc hại hoặc phần mềm quảng cáo. Kẻ lừa đảo có thể lôi kéo khách truy cập trang web ,nhấp vào liên kết lừa đảo, chỉ để tải xuống thứ gì đó không mong muốn trên thiết bị của họ. Ngoài ra, trình phân giải DNS trên thiết bị đọc quảng cáo có thể bị phần mềm độc hại xâm nhập, hoặc máy chủ proxy hoặc bộ định tuyến có thể bị thao túng để hiển thị nội dung khác cho người dùng.

Một ví dụ về phần mềm độc hại hoạt động theo cách này xuất hiện khi nhấp vào quảng cáo gian lận, dẫn đến việc người dùng đó sau đó mở trình duyệt Chrome để hiển thị một công cụ tìm kiếm trông rất giống Google, nhưng thực sự là một trang web khác, có khả năng gửi kết quả tìm kiếm cho tin tặc. Các kỹ thuật tương tự có thể được sử dụng để chiếm quyền điều khiển quảng cáo và tạo lưu lượng truy cập gian lận hoặc chiếm quyền điều khiển nhấp chuột của người dùng và có thể gây ra cho người dùng gặp nhiều vấn đề khác.

(Ảnh: Sampi Marketing)

Gian lận quảng cáo trên thiết bị di động

Gian lận quảng cáo không chỉ xuất hiện trên các trang web của máy tính để bàn, nó cũng đang phát triển trên không gian di động. Đây là kết quả tự nhiên của việc ngày càng có nhiều người trên toàn thế giới sử dụng web trên toàn thế giới thông qua các thiết bị di động như điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng, nhưng đó cũng là do các nhà quảng cáo trong không gian di động chưa thực hiện được các biện pháp phòng ngừa.

Trong khi iOS, do chính sách điều hành hệ điều hành của Apple và các quy tắc phê duyệt ứng dụng rất chặt chẽ, ít bị lừa đảo quảng cáo, Android vẫn được coi là một nền tảng hấp dẫn cho những kẻ lừa đảo nhờ hệ điều hành mở hơn, khả năng chạy các ứng dụng không được Play Store hỗ trợ và thực tế là nó có thể tùy chỉnh nhiều hơn.

Các Bot nhấp chuột, thực hiện các hành động giống con người để lừa các nhà quảng cáo nghĩ rằng quảng cáo của họ đang được nhiều người truy cập hơn đang “hoành hành” trên điện thoại di động Android. Ví dụ như gian lận click trả tiền cho mọi người để nhấp vào quảng cáo theo cách thủ công, sai lệch số liệu thống kê cho các thương hiệu.

Bots cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất quảng cáo theo những cách khác. Nếu người dùng tải xuống một ứng dụng lừa đảo, ứng dụng đó có thể đăng ký các nhấp chuột giả cho một quảng cáo hay click ảo. Ngoài ra, một ứng dụng có thể gửi qua các nhấp chuột giả, chuyển hướng lợi nhuận, khi người dùng cài đặt một ứng dụng được cho là để kiếm tiền cho nhà quảng cáo được gọi là spam nhấp chuột.

Hậu quả của gian lận quảng cáo

Các nhà phân tích của ngành quảng cáo Forrester tin rằng 10,9 tỷ đô la sẽ bị mất từ việc gian lận ​​quảng cáo gian lận cho tới năm 2021, trừ khi có gì đó thay đổi đáng kể. Gian lận quảng cáo là điều mà tất cả mọi người tham gia xuất bản và quảng cáo trực tuyến nên e ngại, bởi vì nó không chỉ ảnh hưởng đến lợi nhuận, mà còn đe dọa sinh kế, chưa kể đến phúc lợi lâu dài của những người bị ảnh hưởng bởi nó.

Gian lận quảng cáo gây thiệt hại cho các nhà quảng cáo hợp pháp với tốc độ chóng mặt và điều này là vì nhiều lý do. Một trong số đó là nhà quảng cáo có thể thấy rằng đã có rất nhiều lần nhấp vào quảng cáo của họ, nhưng không có chuyển đổi. Có lẽ điều này là do chuyển hướng gian lận, spam click, Impression ảo,…

Sự sai lệch của số liệu thống kê liên quan đến chuyển đổi và Impression cho thấy quảng cáo bị ảnh hưởng bởi gian lận là không hiệu quả. Cùng với đó, chi phí chuyển đổi tăng vọt do quảng cáo gian lận, nghĩa là việc đặt quảng cáo thường tạo ra tác động lớn cho chi tiêu tương đối hạn chế có thể đột nhiên có chi phí cao hơn nhiều so với dự kiến ​​của mỗi người dùng được khuyến khích truy cập vào nhà quảng cáo trang web.

Điều này có thể không phải do quảng cáo không thu hút đúng loại chú ý hoặc vì nó không hấp dẫn khách truy cập của trang chủ, thay vào đó có thể là do các click không đi đến vị trí mong muốn. Từ đây, các lỗi đã được thực hiện và các nhà quảng cáo có khả năng ngừng sử dụng một số nền tảng quảng cáo nhất định.

Cuối cùng, nếu phát hiện gian lận quảng cáo, các nhà quảng cáo có thể chấm dứt mối quan hệ của họ với các nhà xuất bản do lợi nhuận tài chính kém mà không phải là lỗi của quảng cáo.

Giải pháp chống tội phạm quảng cáo

(Ảnh: Zeropark)

Câu trả lời là sử dụng các công cụ chuyên dụng để đảm nhận và đánh bại gian lận quảng cáo. Một điều đã giúp dập tắt gian lận là sự công nhận từ Nhóm Trách nhiệm đáng tin cậy (Trustworthy Accountability Group), được trao cho các công ty áp dụng các quy tắc nghiêm ngặt như có nhân viên tuân thủ việc thực hiện giám sát thường xuyên và hoàn thành danh sách kiểm tra để gian lận nội dung chống gian lân. Khi được công nhận, tỷ lệ gian lận được tìm thấy giảm xuống 0,53% so với mức trung bình của ngành là 8,99% – một sự khác biệt đáng kinh ngạc.

Giải pháp dài hạn là đặt sự bảo vệ, để đảm bảo rằng quảng cáo phục vụ nhà xuất bản, nhà quảng cáo và khách hàng. Khi các nhà quảng cáo tự bảo vệ mình khỏi gian lận quảng cáo, theo Báo cáo Chất lượng Truyền thông Khoa học Quảng cáo từ năm 2018, chỉ có 0,7 phần trăm quảng cáo là đối tượng gian lận. Tình trạng gian lận quảng cáo giảm đáng kể đối với những thương hiệu sử dụng một số hình thức bảo vệ.

Giải pháp dài hạn là đặt sự bảo vệ, để đảm bảo rằng quảng cáo phục vụ nhà xuất bản, nhà quảng cáo và khách hàng. Khi các nhà quảng cáo tự bảo vệ mình khỏi gian lận quảng cáo, theo Báo cáo Chất lượng Truyền thông Khoa học Quảng cáo từ năm 2018, chỉ có 0,7 phần trăm quảng cáo là đối tượng gian lận. Tình trạng gian lận quảng cáo giảm đáng kể đối với những thương hiệu sử dụng một số hình thức bảo vệ.

Tham khảo khóa học: Khóa học Digital Marketing Tools

Tội phạm quảng cáo: Hậu quả của gian lận quảng cáo và phát hiện ra nó như thế nào?
5 (100%) 3 votes