Tư vấn phát triển kinh doanh – Cần sự “đồng tâm” giữa doanh nghiệp và nhà tư vấn

Bên cạnh những lý do mang tính “hệ thống”, như năng lực cạnh tranh yếu do thiếu vốn, không bắt kịp sự tiến bộ về công nghệ, phát triển tự phát…, về phía chủ quan, nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng “gãy gánh giữa đường” do thiếu tư duy chiến lược, thiếu khả năng hoạch định chiến lược kinh doanh, chưa có hệ thống kiểm soát, quản trị nhằm duy trì hiệu quả kinh doanh.

Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, các doanh nghiệp cũng đứng trước thách thức không chỉ cạnh tranh với các doanh nghiệp nội địa mà còn phải làm sao giữ được thị trường trước sự “xâm lấn”của các đối thủ đến từ các quốc gia và các vùng lãnh thổ khác. Trong bối cảnh đó, công ty tư vấn phát triển kinh doanh BrainMark đã phối hợp cùng Báo Doanh Nhân Sài Gòn – diễn đàn của cộng đồng doanh nhân tại thành phố Hồ Chí Minh cho ra đời Chương trình Tư vấn phát triển kinh doanh cho DN SME. Ông Nguyễn Thanh Tân – Chủ tịch HĐQT BrainMark đã chia sẻ về tiêu chí hoạt động của chương trình này:

Trước đây, chỉ có các DN lớn với những kế hoạch phát triển kinh doanh dài hơi và nguồn tài chính rộng rãi mới tìm đến các công ty tư vấn, công ty nghiên cứu thị trường để hỗ trợ thực thi các kế hoạch của mình. Thực tế hoạt động kinh doanh cho thấy công ty dù ở quy mô nào cũng cần thực hiện một tầm nhìn với chiến lược kinh doanh cũng như chiến lược quản trị phủ hợp để giảm thiểu rủi ro, đồng thời tang năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, chi phí cho việc sử dụng một dịch vụ tư vấn thực sự hiệu quả không phải nhỏ. Chương trình Tư vấn phát triển kinh doanh ra đời nhằm giúp công đồng DN, đặc biệt là các DN SME, có cơ hội tiếp cận và sử dụng dịch vụ này một cách hiệu quả nhất với chi phí hỗ trợ. Theo đó, tham gia chương trình này, DN sẽ nhận được sự phối hợp của đội ngũ chuyên gia tư vấn nhiều kinh nghiệm thực tiễn có thể giúp DN xây dựng được tầm nhìn, chiến lược kinh doanh và quản trị phù hợp nhất, với mức chi phí được hỗ trợ 50%.

Chương trình sẽ hỗ trợ DN những lĩnh vực cụ thể nào, thưa ông?

Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp DN xây dựng một tầm nhìn chiến lược với lộ trình được phát triển chi tiết từ ngắn hạn đến trung, dài hạn đễ dễ dàng hoạch định kế hoạch và phân bổ nguồn lực cho phù hợp với năng lực thực tế của DN. Chẳng hạn, về công tác nhân sự Chúng tôi giúp các DN triển khai mục tiêu của công ty thành mục tiêu của từng phòng ban, cá nhân để từ đó giúp cho từng cá nhân trong doanh nghiệp làm việc hiệu quả hơn bám theo mục tiêu của phòng ban và mục tiêu công ty. Về công tác marketing, chúng tôi sẽ giúp họ hoạch định mục tiêu từ ngắn hạn đến dài hạn, những điểm cần ưu tiên thực hiện, cách thức phối hợp giữa bộ phận kinh doanh và bộ phận tiếp thị hiệu quả… Điểm đặc biệt của Chương trình này là đội ngũ BrainMark cùng làm việc với DN. Chúng tôi không chỉ ở vai trò là nhà tư vấn mà cùng với DN phân tích tình hình thực tế, đề xuất và phản biện giải pháp nhằm tìm kiếm phương pháp tối ưu, giảm thiểu rủi ro cho DN.

ThS. Nguyễn Thanh Tân, Chủ tịch HĐQT Công ty BrainMark

Ông có thể nói chi tiết hơn về cách thức thực hiện?

Trước tiên, cần phải khảo sát và phân tích thực trạng, những vấn đề DN đang gặp phải. Chẳng hạn như chi tiết về thị trường mục tiêu, sản phẩm và khách hàng; sau đó đánh giá và phân tích từ tổng quan đến chi tiết về tình hình nhân sự và hệ thống quản trị của DN. Giai đoạn này thường mất từ 30 đến 45 ngày. Tiếp theo, các chuyên gia sẽ cùng DN hoạch định chiến lược, tìm kiếm giải pháp phù hợp và triển khai thực hiện. Quá trình này thường mất từ 6 tháng đến 1 năm, tập trung những vấn đề sau:

Xác định cấu trúc DN: xây dựng tầm nhìn và giá trị cốt lõi, hoàn thiện chiến lược cho DN và các bộ phận chức năng; tư vấn cơ cấu tổ chức công ty, phòng ban;

Xây dựng hệ thống quản trị DN: Hệ thống quản lý, hệ thống định giá chức danh, tư vấn hệ thống BSC-KPI, chuẩn hóa hệ thống thang bảng lương;

Xây dựng chiến lược bán hàng và tiếp thị: thiết kế chiến lược phát triển sản phẩm, hoàn thiện hệ thống phát triển đội ngũ bán hàng, tiếp thị, thiết kế chính sách phân phối;

Phát triển thương hiệu: hiện đặt tên và đăng ký độc quyền, thiết kế logo và hệ thống nhận diện thương hiệu, tư vấn truyền thông thương hiệu.

Theo ông, DN cần chuẩn bị những gì để có thể tham gia chương trình này một cách hiệu quả?

Một chương trình tư vấn thành công phải có sự phối hợp đồng bộ giữa DN và đơn vị tư vấn. Có hai yếu tố DN cần chuẩn bị để đạt được hiệu quả khi sử dụng dịch vụu tư vấn:

Thứ nhất, tư duy người chủ DN – chấp nhận và sẳn sàng đổi mới hay không. Đây là yếu tố quan trọng nhất. BrainMark đã từng gặp trường hợp sau khi hoàn tất giai đoạn khảo sát và cùng đề xuất giải pháp, chiến lược, DN chưa sẵn sàng tiếp nhận cái mới, bô máy làm việc ì ạch. Đến khi họ nhận thấy cần thay đổi thì đôi lúc đã qua mất cơ hội và kết quả không như họ mong muốn. Do đó, cần phải chuẩn bị tâm lý sẵn sàng, chớp lấy thời cơ và có niềm tin vào chiến lược mới.

Thứ hai, nguồn lực DN – độn ngũ nhân sự có đủ năng lực để đổi mới hay không. Hầu hết, các công ty tư vấn đều có giải pháp đào tạo, nâng cao kiến thức, năng lực chuyên môn cho đội ngũ nhân sự của DN.

Còn về phía đơn vị tư vấn thì sao?

Công tác tư vấn muốn đạt hiệu quả thực sự cần một đội ngũ chuyên gia tư vấn là những người có trải nghiệm ở lĩnh vực, ngành hàng mà DN đang kinh doanh, am hiểu thị trường và sử dụng nhuần nhuyễn các công cụ tư vấn, đánh giá, đo lường.

DN đón nhận chương trình ra sao, thưa ông?

DN thường nghĩ rằng tư vấn là một dịch vụ xa xỉ. Tuy nhiên, trong giai đoạn hội nhập sâu rộng hiện nay, việc sử dụng dịch vụ tư vấn phù hợp là điều các DN nên làm. Các chuyên gia tư vấn nhiều kinh nghiệm sẽ giúp cho hàng hóa và dịch vụ của DN tiếp cận thị trường, tham gia vào chuỗi cung ứng quốc tế một cách dễ dàng hơn; giúp DN hạn chế nhiều rủi ro, thất bại nhờ phương pháp đo lường và đánh giá khoa học hơn. Hiện, DN đăng ký tham gia chương trình này lên đến hàng trăm, hầu hết có doanh thu dưới 300 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, chúng tôi đang tiến hành khảo sát chọn lựa những DN hoạt động trong các lĩnh vực thế mạnh của BrainMark như ngành bất động sản, thực phẩm, dược phẩm, hàng tiêu dùng, sản phẩm thời trang, mỹ phẩm…

Ông có thể bật mí về kế hoạch sắp tới của chương trình ?

Chúng tôi dự kiến sẽ tổ chức các hội thảo chuyên đề, các buổi huấn luyện mở rộng để đào tạo cho đội ngũ nhân lực ở từng DN, giúp họ cập nhật kiến thức, triển khai các giải pháp cơ bản tại DN của họ. Ngoài ra, còn có những buổi huấn luyện riêng cho từng DN, tổ chức kết nối giao thương giữa các kênh phân phối, nhà cung cấp… Đối với thị trường nước ngoài, chúng tôi tổ chức các buổi workshop, hội thảo có sự tham gia của tham tán thương mại nhằm hỗ trợ cho DN Việt Nam khai thác đối đa lợi thế của mình khi thực hiện các hiệp định thương mại và trong Cộng Đồng Kinh Tế ASEAN (AEC).

 Báo Doanh Nhân Sài Gòn

Tư vấn phát triển kinh doanh – Cần sự “đồng tâm” giữa doanh nghiệp và nhà tư vấn
5 (100%) 3 votes