29 - 08 - 2018

Việt Nam là một trong những quốc gia tiêu thụ cà phê nhiều trên thế giới.

Kinh Doanh Chuỗi Cà Phê Và Tình Hình Thị Trường

Mặt bằng đắt đỏ, cạnh tranh khốc liệt, nhưng vẫn không làm chậm đi được sự xuất hiện ngày càng nhiều của các thương hiệu và các chuỗi cửa hàng cà phê của ngoại lẫn của nội.

Tăng mạnh chuỗi cà phê nội

Trong xã hội nhộn nhịp hiện nay, thì việc hàng trăm hàng ngàn cửa hàng cà phên hiện lên nhằm phục vụ nhu cầu thưởng thức cà phê ngày một cao của khách hàng. Trong đó, đi đầu nỗi bật nhất đó là The Coffee House (một trong những thương hiệu startup nhanh nhất) có trụ sở tại Tp.HCM.  

Sau thành công của The Coffee House là sự lên tiếng của Cộng Cà Phê một thương hiệu quán cà phê có phong cách trang trí theo phong cách của Việt Nam cũ những năm 1970 – 1980. Cộng cà phê đã có mặt ở gần 50 địa điểm từ năm 2007, và dự kiến sẽ mở thêm cửa hàng mỗi tháng. Hiện nay, Cộng cà phê đang tiến dần ra thị trường nước ngoài và bắt đầu bằng chuỗi cửa hàng đầu tiên tại Seoul, Hàn Quốc.

Sự chậm chạp của thương hiệu quốc tế

Nhiều gã khổng lồ quốc tế đã chậm chạp hơn dự kiến tại Việt Nam. Bằng chứng là số lượng cửa hàng được mở cửa tại Việt Nam chỉ có 38 cửa hàng so với dự kiến “hàng trăm cửa hiệu” của ông Culver là còn khá xa. Do định vị thương hiệu cao cấp nhằm tiếp cận nhóm khách hàng ngoại quốc và giới văn phòng có thu nhập cao là chủ yếu nên đồ uống của Starbucks luôn có mức giá thuộc nhóm cao nhất tại Việt Nam, chủ yếu từ 85.000 – 100.000.

Ngoài Starbucks thì một số chuỗi cửa hàng cà phê cũ khác thuộc các doanh nghiệp quốc tế như NYDC, Gloria Jean's Coffee của Úc, Caffe Bene có trụ sở tại Hàn Quốc cũng ngày càng bị thu hẹp hoặc biến mất để nhường chỗ cho các thương hiệu mới như Phúc Long, Urban Station Coffee, và nhiều thương hiệu khác. Các thươngg hiệu coffee trong nước có thể tăng trưởng doanh thu lến đến khoảng 7% mỗi năm.

Chi phí hoạt động cao, giá mặt bằng tăng và nhiều khó khăn trong việc tìm địa điểm là một vài lý do khiến các doanh nghiệp nước ngoài gặp nhiều hạn chế ở thị trường Việt Nam. Để mở một cửa hàng Starbucks thì cần khoảng 216.000 USD, trong khi đó 1 cửa hàng The Coffee House chỉ tốn khoảng 86.000 USD.

BMG Business Training.

bmg