28 - 06 - 2018

Việt Nam đang là nước có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử cao nhất nhì trong khu vực. Theo thống kê nghiên cứu của iPrice-trang so sánh đánh giá tại Đông Nam Á.

THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VIỆT ĐỨNG Ở ĐÂU SO VỚI THÁI LAN VÀ MALAYSIA

Việt Nam đang là nước có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử cao nhất nhì trong khu vực. Theo thống kê nghiên cứu của iPrice-trang so sánh đánh giá tại Đông Nam Á.

Năm 2017, chỉ số tăng trưởng (CAGR) của Thương mại điện tử Việt Nam tăng nhanh ở mức 30%.

Cao hơn cả Thái Lan và Malaysia (hai quốc gia Đông Nam Á có đặc thù dân số trẻ).

Chưa định rõ ngôi vai B2C và C2C

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang mắc phải tình trạng chưa định hình rõ ngôi thứ mô hình kinh doanh B2C và C2C.

Cụ thể, Lazada, Tiki, Sendo… phải kiêm cả hai vai:

+ Đảm nhận thanh toán, vận chuyển hàng hóa _ B2C

+Mở rộng mô hình marketplace (tự đăng và bán hàng)

Việt Nam có khoảng 94 triệu dân trong đó có đến 32 triệu dân thành thị và 42.3 triệu người dùng intenet, thích mua hàng qua… Facebook.

Trong khi đó, Thái Lan và Malaysia là hai nước có sự phân chia khá tốt vai trò của B2B và B2C  dù cả hai đều có dân số thấp hơn Việt Nam nhưng lại có tỷ lệ dân số thành thị cao hơn, 51,1% và 76,2% đã đưa giá trị thị trường Thương mại điện tử Thái Lan đạt 0.9 tỷ đô la Mỹ và 1 tỷ đô la Mỹ tại Malaysia, trong năm 2015.

Mất cân xứng giữa B2C và C2C

Mô hình thương mại điện tử C2C: Cái tên Shopee đang tạo ấn tượng tốt với người dùng.

  • Malaysia, Shopee là kênh trực tuyến C2C có lượng truy cập cao nhất, chiếm 4.5%
  • Thái Lan, Shopee chiếm 4.4%.
  • Việt Nam, Shopee lọt vào top 10 website thương mại điện tử có lượng truy cập cao nhất.

Tâm lý chuộng hàng ngoại

Lựa chọn Website bán hàng ngoại

Điều đáng nói là các trang thương mại điện tử có bán các sản phẩm nước ngoài chỉ chiếm 14% tại Việt Nam, còn lại 86% các mặt hàng trực tuyến đều có nguồn gốc từ trong nước. Con số này cân bằng hơn tại Malaysia, 24.2% trang web bán hàng ngoại và 75.8% kinh doanh các mặt hàng nội địa.

Thiếu hụt hàng có sẵn

Có hàng sẵn không? Là câu hỏi này phổ biến nhất tại các trang bán hàng trực tuyến Việt Nam, tiếp theo là Malaysia và cuối cùng là Thái Lan. 

Thông thường, các website mua bán trực tuyến ở nước ngoài liên kết chặt chẽ với nhà cung cấp để luôn đảm bảo có sẵn hàng. Chỉ 34% Thái Lan và 40% tại Malaysia người dùng quan tâm việc hàng hoá có sẵn hay không. Tại Việt Nam , có đến 52% người mua trực tuyến luôn phải đặt câu hỏi này với nhà cung cấp.

Phương thức thanh toán

Tại Việt Nam, có đến 65% đơn hàng trực tuyến được lựa chọn hình thức thanh toán khi nhận hàng. Cao gấp 8 lần so với thế giới.

Doanh nghiệp nước ngoài gặp khó khăn

Dù người Việt có xu hướng xướng ngoại nhưng các trang thương mại điện tử nước ngoài tại Việt Nam lại gặp khó khăn do các thủ tục về pháp lý, hạn chế về ngôn ngữ hay phương thức thanh toán ngoại tệ,..

Post by BMG

bmg