5 cách công nghệ thay đổi thương mại trong năm 2020

Năm 2019 ghi nhận thời khắc lần đầu tiên hơn một nửa dân số thế giới kết nối với Internet. Công nghệ tiếp tục đưa đường cho đổi mới sáng tạo, tạo nên hàng loạt xu hướng định hình thế giới và vĩnh viễn thay đổi cách doanh nghiệp và khách hàng tương tác với nhau.

Sự riêng tư ngày càng trở nên quan trọng

Một vài khách hàng mong đợi các thương hiệu tạo ra các sản phẩm và dịch vụ “may đo” theo đúng nhu cầu của mình. Nhưng để làm được điều này, họ sẽ cần giao nhiều thông tin cá nhân quan trọng cho doanh nghiệp. Cái giá phải trả này đang trở thành đề tài được nhiều người tiêu dùng và các nhà lập pháp tại các thị trường đã phát triển quan tâm. Ngày càng nhiều quy định xuất hiện để “dập tắt” cơn khát thông tin khách hàng của các công ty.

Doanh nghiệp cần ghi nhận sự thay đổi trong nhận thức về thông tin cá nhân của khách hàng. Để tránh rủi ro mất đi khách hàng hiện có và thu hút thêm nhiều khách hàng mới, các doanh nghiệp ngày nay bắt đầu tìm kiếm những phương thức mới, chẳng hạn như tương tác bằng cách gửi tin nhắn riêng tới người dùng. Nhiều công ty khác lại phát triển những sản phẩm dịch vụ xoay quanh quyền riêng tư, mang đến cho người dùng nhiều lựa chọn linh hoạt hơn khi dùng các sản phẩm đại chúng có khả năng xâm phạm quyền riêng tư của họ.

5G lên ngôi

Sau gần một thập niên nghiên cứu và phát triển, 2020 sẽ là năm 5G trở thành hiện thực. Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại nhiều thị trường đã phát triển và triển khai 5G trên nhiều thành phố, bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và nhiều quốc gia châu Âu khác.

5G dự đoán sẽ thay đổi mạnh mẽ việc truy cập Internet từ điện thoại. Tốc độ tải dữ liệu sẽ nhanh lên gấp 10 lần so với kết nối 4G LTE. Người dùng có thể tải cả bộ phim về chỉ trong vài giây và nghe nhạc liên tục. Băng thông rộng và tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh chóng sẽ giúp 5G hỗ trợ cho các lĩnh vực như Internet vạn vật (IoT), công nghệ thực tế tăng cường, thực tế ảo (AR/VR) và xe tự hành.

Theo khảo sát trên các chuyên gia ngành do Euromonitor thực hiện vào tháng 11.2019, 40% người tham gia khảo sát kỳ vọng 5G sẽ mang lại những trải nghiệm thương mại điện tử hiệu quả và mang tính cá nhân hóa hơn.

Thương mại thụ động được thúc đẩy

Khi thời đại của IoT đến, mối quan hệ giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp sẽ dần nhận thêm sự trợ lực của máy móc và thiết bị giúp tự động hóa mọi thứ trong các hộ gia đình. Năm 2020 này, những hãng sản xuất lớn như Samsung hay Whirpool sẽ bắt đầu bày bán các sản phẩm gia dụng kết nối Internet tại mọi phân khúc thị trường, tạo nên làn sóng mua sắm thiết bị IoT.

Thay đổi nói trên sẽ mang lại tác động tích cực và tạo doanh thu cho các doanh nghiệp quen thuộc, nhưng sẽ rất khó để các tên tuổi mới có thể chen chân vào quyết định mua sắm của người tiêu dùng và chiếm được sự trung thành của họ.

Thời của giao hàng khoảng cách ngắn

Giao hàng và logistics đã và đang trở thành chiến trường cho các nhà bán lẻ, doanh nghiệp vận hành dịch vụ giao thức ăn và các nền tảng thứ ba. Khách hàng ngày nay có rất nhiều sự lựa chọn: chỉ bằng những cú bấm chuột, họ có thể tất cả mọi thứ, từ sushi tới son môi, được gói hàng gọn ghẽ và giao tới trước cửa nhà chỉ sau vài giờ ngắn ngủi.

Nhiều công nghệ giao hàng, chẳng hạn như sử dụng máy bay không người lái (drone) đang trở thành trung tâm chú ý. Tuy vậy 2020 sẽ ghi nhận sự vươn lên của nhiều giải pháp công nghệ đơn giản hơn, chẳng hạn như tủ chứa hàng để khách tới lấy sản phẩm, lấy hàng bằng cách tới điểm bán hàng gần nhất hay giao hàng trong địa phương… để khách hàng có thể mua hàng nhanh, tiện lợi và tiết kiệm nhất có thể.

Quảng cáo một cách chân thật

Khi người dùng ngày càng ít dành thời gian cho các kênh truyền thông truyền thống, thế giới mạng trở thành điểm đến tiếp theo cho các chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp. Các mạng xã hội có khả năng giúp nhãn hàng chạm tay đến hằng hà sa số khách hàng, tuy vậy điều này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi các thông điệp quảng cáo không trùng khớp với giá trị mà doanh nghiệp theo đuổi.

2020 sẽ là năm các doanh nghiệp đối mặt với sức ép đến từ việc giữ gìn và xây dựng hình ảnh trung thực trên các trang quảng cáo trực tuyến nhằm gầy dựng niềm tin với khách hàng.

Theo Michelle Evans/Sưu tầm

 

Đánh giá bài viết!