Ba nhân tố cần nghiên cứu trước khi lập kế hoạch Marketing

Marketing là làm thỏa mãn những nhu cầu của khách hàng, thôi thúc họ mua hàng và tin yêu thương hiệu. Do đó, để bắt tay viết nên một bản kế hoạch marketing thành công, chúng ta cần phải nghiên cứu ba nhân tố: Khách hàng mục tiêu, sản phẩm/dịch vụ của chúng ta và cuối cùng là thị trường / đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu khách hàng mục tiêu
Việc nghiên cứu khách hàng mục tiêu cần được thực hiện đầu tiên, bởi lẽ khi kinh doanh bất kỳ sản phẩm/dịch vụ nào thì chúng ta cũng phải biết khách hàng mà mình hướng đến là ai. Việc nghiên cứu này sẽ gồm những thông tin cơ bản như sau:
Chân dung khách hàng: Độ tuổi, giới tích, địa phương, học vấn, tình trạng hôn nhân, công việc, thu nhập, sở thích, hành vi,…
Sự thật ngầm hiểu (insight) của khách hàng: Nỗi đau của họ là gì? Họ mong muốn điều gì? Điều gì có thể khiến họ thích thú và chi tiền?…
Những nhân tố chính tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng như lời bạn bè, người thân, khuyến mãi

Phân tích thị trường/ Đối thủ cạnh tranh
Sau khi đã phân tích và hiểu về khách hàng mục tiêu, tiếp theo chúng ta cần phân tích các đặc điểm của thị trường và đối thủ cạnh tranh. Nhận biết được cơ hội và thách thức của thị trường. Các yếu tố cần tìm hiểu là:
– Quy mô ước tính của thị trường, nhu cầu có cao và ổn định hay không?
– Những yếu tố có thể tác động đến nhu cầu khiến thị trường biến động.
– Khả năng tăng trưởng và mở rộng của thị trường có cao không?
– Các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mình là ai? Điểm mạnh và yếu của từng đối thủ.
– Điều gì các đối thủ cạnh trạnh làm chưa tốt mà chúng ta có thể khai thác, làm tốt hơn đối thủ.
Sau khi đã phân tích những điều trên, chúng ta có thể chia ra những yếu tố nào là cơ hội và những yếu tố nào thách thức, để từ đó có phương án đối phó với thách thức và tận dụng cơ hội của thị trường.

Phân tích sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp
Cổ nhân đã nói “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Do đó, sau khi đã nắm rõ khách hàng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh, thì việc tiếp theo của chúng ta là phân tích về sản phẩm/dịch vụ của mình. Những câu hỏi cần được trả lời là:
– Chất lượng sản phẩm/dịch vụ đã thỏa mãn thị hiếu của khách hàng chưa?
– Bao bì đã tiện lợi/ dễ sử dụng chưa, thiết kế bắt mắt hay không?
– Giá cả có phù hợp với khách hàng mục tiêu không?
– Đâu là điểm khác biệt/ điểm mạnh của sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh?
– Điểm yếu của chúng ta là gì? Chúng ta cần điều gì để bù đắp vào điểm yếu ấy?
Sau khi phân tích những điều trên thì chúng ta có được bảng điểm mạnh – điểm yếu của sản phẩm/dịch vụ chúng ta cung cấp. Căn cứ vào đó, chúng ta sẽ có chiến lược phù hợp để phát triển và định vị sản phẩm/dịch vụ.

Tiền đề cho bản kế hoạch marketing hoàn hảo
Việc hiểu rõ ba nhân tố KHÁCH HÀNG – THỊ TRƯỜNG/ ĐỐI THỦ CẠNH TRANH – SẢN PHẨM/DỊCH VỤ đều hết sức quan trọng trong thời buổi cạnh tranh khắc nghiệt như hiện nay. Chỉ cần một nhân tố chưa hiểu rõ hoặc hiểu sai cũng có thể khiến doanh nghiệp điêu đứng và thất bại. Phân tích được ba nhân tố trên một cách rõ ràng sẽ là tiền đề cho một bản kế hoạch marketing hoàn hảo.

Nguồn Nguyễn Thiên Group Marketing

Đánh giá bài viết!