Bí kíp họp hiệu quả của các nhà điều hành tập đoàn công nghệ lớn

Steve Jobs mong muốn ít người tham gia họp nhất có thể, trong khi ông chủ tập đoàn Amazon lại thích mọi người tranh cãi càng nhiều càng tốt.

Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy chỉ tính riêng tại Mỹ, tới 11 triệu cuộc họp diễn ra mỗi ngày. Một phần ba số cuộc họp không hiệu quả và có thể khiến các công ty thiệt hại 37 tỉ USD mỗi năm. Vì thế, việc tiến hành những cuộc họp một cách hiệu quả là cực kì cần thiết.

Jeff Bezos thích mọi người tranh cãi 

Nếu làm việc cho Amazon, nhân viên nên làm quen với những tranh cãi. Jeff Bezos nổi tiếng là một người ghét “sự hòa hợp xã hội” bởi ông coi nó là một xu hướng khiến nhiều người thỏa hiệp với cách giải quyết làm họ cảm thấy dễ dàng và thoải mái.

Điều này cũng được thể hiện rõ ràng trong quy tắc lãnh đạo của Amazon:

“Lãnh đạo cần cam kết thách thức những quyết định một cách tôn trọng khi chúng không được chấp thuận, ngay cả khi điều này có thể khiến mọi người khó chịu hoặc mệt mỏi. Người lãnh đạo cần có niềm tin và kiên cường. Họ không thỏa hiệp với sự hòa hợp xã hội. Một khi quyết định được đưa ra, họ sẽ cam kết tuân thủ theo nó”.

Larry Page nói không ai nên đợi họp để đưa ra quyết định

Page là tổng giám đốc Google từ năm 2011, cho tới khi Sundar Pichai đảm nhận vị trí này vào năm 2015.

Khi còn ngồi ở vị trí CEO, Page gửi một email cho toàn bộ công ty với tiêu đề “Làm sao để họp hành hiệu quả”. Một trong những bí kíp của ông là tìm một người đưa ra quyết định cho tất cả các cuộc họp. 

Quan trọng hơn, Page nói có thể Google cũng không cần đến một cuộc họp nào cả.

 “Những quyết định không cần chờ đợi cuộc họp”, ông viết trong email. “Nếu thực sự cần một cuộc họp trước khi quyết định, cuộc họp nên được lên lịch ngay”.

Mayer luôn tìm hiểu gốc rễ của mọi đề xuất bà tiếp cận.

Bất kì ai muốn báo cáo với vị CEO này đều cần chuẩn bị rất kĩ cho chiến lược của họ bằng những câu hỏi như: Nó được nghiên cứu như thế nào? Phương pháp là gì? Bảo vệ nó như thế nào?

Sandberg luôn mang theo một cuốn sổ trong mỗi cuộc họp trong đó bà ghi rõ các nội dung cần bàn luận và hành động kèm theo.

“Bà gạch đi từng kế hoạch và một khi tất cả mọi thứ đã được kiểm tra, bà xé bỏ trang giấy đó và chuyển sang trang tiếp theo”, theo Fortune. “Nếu mọi mọi tiêu được giải quyết trong vòng 10 phút của một cuộc họp một tiếng, nó kết thúc ngay lập tức”.

Đánh giá bài viết!