Công ty ‘giải cứu rác chết’ được ‘cá mập’ Liên rót 1 tỉ đồng trên Shark Tank Việt Nam

Tham vọng thay đổi hành vi đối xử với rác của con người, công ty xử lý rác khiến nữ doanh nhân Đỗ Liên tuyên bố đầu tư không cần lợi nhuận, chi 1 tỷ đồng để cùng startup “giải cứu rác chết”.

Lời giải cho bài toán “rác chết”

Xử lý rác thải là bài toán nhức nhối còn bỏ ngỏ của toàn xã hội. Hải Bình – người sáng lập doanh nghiệp xã hội Revival Waste cho biết, người dân nước ta thải ra 20 triệu tấn rác mỗi năm. 

Cũng theo Bình, chỉ 10% số rác được thu hồi và tái chế, 90% rác còn lại dồn vào bãi chôn lấp hoặc ở đâu đó ngoài môi trường tự nhiên như sông ngòi, kênh rạch, hệ thống thoát nước.

Việt Nam đứng thứ tư thế giới về xả thải rác nhựa ra biển. Nhưng, nhà máy tái chế nhựa trong nước lại đang nhập khẩu rác nhựa để vận hành sản xuất.

Phần lớn người Việt nghĩ loại rác ve chai thu mua là rác tái chế, còn lại là rác không tái chế được. 

“Nhưng sự thật ve chai chỉ chiếm 10% rác thải sinh hoạt. Trong 90% rác còn lại, một lượng cực kì lớn là rác có thể tái chế. Revival Waste gọi đó là rác chết và mục tiêu của chúng tôi là hồi sinh rác chết đó lại”, Bình nhấn mạnh.

Revival Waste chuyên nghiên cứu từng chủng loại rác. Trên cơ sở đó, công ty đưa ra phương thức xử lý, phân loại phù hợp và xây dựng kế hoạch khả thi cho doanh nghiệp khác tham gia.

Kinh doanh lỗ cao

Doanh thu của Revival Waste đến từ tiền bán rác, chi phí tư vấn, các doanh nghiệp khi tham gia vào dự án. Hiện công ty đang thu gom rác từ các nguồn như trường học và một số chương trình phối hợp với các địa phương.

Trước ý kiến cho rằng công ty xử lý rác trong nước đều phải nhờ ngân sách nhà nước bù lỗ, Hải Bình khẳng định Revival Waste đã tìm ra cách tối ưu là phân loại rác tại nguồn rồi đưa thẳng đến nhà máy tái chế.

“Dự án thực tế không cần nhiều người, tiền bởi Revival Waste nhận được sự hỗ trợ, đồng thuận từ rất nhiều người bằng cách xây dựng thành công hệ thống riêng”, Bình nói thêm.

Bắt đầu hoạt đồng từ 11/2018, đến nay, Revival Waste thu về 125 triệu đồng, lỗ 700 triệu đồng. Theo nhà sáng lập, do công ty là doanh nghiệp xã hội nên mức lỗ khá cao.

“Doanh nghiệp xã hội không hoàn toàn phi lợi nhuận. Họ vẫn có thể có lợi nhuận. Chỉ có điều các bạn sử dụng nó như thế nào. Vì nếu bạn gọi vốn từ nhà đầu tư thì chắc chắn họ sẽ quan tâm đến lợi nhuận, việc thu hồi vốn”, ông Phạm Thanh Hưng chia sẻ.

4 “cá mập” từ chối, nữ doanh nhân Đỗ Liên chi 1 tỷ đồng phi lợi nhuận

Đánh giá phương án xử lý rác của Revival Waste chưa đủ thuyết phục, ba “cá mập” là Phạm Thanh Hưng, Nguyễn Ngọc Thủy, Nguyễn Mạnh Dũng từ chối đầu tư.

Trước nguy cơ ra về tay trắng, nhà sáng lập Revival Waste cung cấp thêm thông tin rằng, số vốn của công ty đang bảo toàn. Mới hoạt động 6 tháng nhưng dự án đã lan tỏa đến 18 quận, huyện và 9 tỉnh thành trên cả nước.

“Từ bây giờ đến năm 2030, Revival Waste sẽ định giá cho rác 0 đồng trong mắt người dân trở nên giá trị. Số tiền rất nhỏ nhưng chúng tôi sẽ tạo ra một hiệu ứng rất lớn”, Bình bày tỏ tham vọng.

Giữ vững quan điểm startup đang đi sai hướng, chủ tịch Intracom – Nguyễn Thanh Việt kiên quyết không rót vốn.

Quan tâm sâu sắc đến lĩnh vực bảo vệ môi trường và hiện là Chủ tịch Quỹ môi trường xanh Việt Nam, “bà ngoại” Đỗ Liên đề nghị góp 1 tỷ đồng đổi lấy 50% cổ phần của Revival Waste.

Nhà sáng lập Revival Waste mạnh dạn thổ lộ mục đích đến Shark Tank là tìm người đồng hành. Anh ngỏ ý thương lượng ở mức 1 tỷ đồng cho 49% cổ phần. Nữ doanh nhân Đỗ Liên nhanh chóng đồng ý và khẳng định chỉ muốn làm “bà đỡ” nên Bình hoàn toàn yên tâm.

Công ty ‘giải cứu rác chết’ được ‘cá mập’ Liên rót 1 tỉ đồng trên Shark Tank Việt Nam
5 (100%) 3 votes