ESPORTS: Cuộc đấu tỉ đô

ESPORTS đang trở thành “gà đẻ trứng vàng” trong ngành công nghiệp game di động tại Việt Nam.

Các nhà phát hành game ở Việt Nam đang chuyển sang xu hướng eSports (thể thao điện tử). Mảnh đất mới đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng ấn tượng về cả người chơi lẫn người theo dõi. Tuy nhiên, bài toán về tối ưu doanh thu vẫn là ẩn số.

Đã có sự cuồng nhiệt!

Đầu tháng 8, khi tập 3 của chương trình truyền hình thực tế Shark Tank Việt Nam phát sóng, cộng đồng eSports Việt một phen dậy sóng. Màn gọi vốn của startup Divine Esports, thương hiệu cung cấp, phân phối game bản quyền và các sản phẩm eSports; đào tạo, quản lý game thủ chuyên nghiệp; tổ chức sự kiện và các giải đấu eSports… đã bị các “cá mập” từ chối.

eSport là hình thức tổ chức cuộc thi chơi điện tử giữa nhiều người chơi, đặc biệt giữa những game thủ chuyên nghiệp. Các tựa game bao gồm các trò chơi chiến đấu sử dụng chiến lược thời gian thực (MOBA) và thể loại game bắn súng góc nhìn người thứ nhất (FPS) được các nhà phát hành game ở Việt Nam xếp vào hạng mục game eSports. Việc các nhà đầu tư không mặn mà với eSports gây tranh cãi bởi đây là ngành được đánh giá rất tiềm năng.

Theo báo cáo về lĩnh vực game di động của Công ty Appota, năm 2018, Việt Nam có khoảng 33 triệu người thường xuyên chơi game trên điện thoại, 45% trong số đó là tín đồ của eSports. Không chỉ thu hút người chơi, thể loại game này còn thu hút cả người xem. Trong năm 2018, đã có hơn 5,8 triệu người xem các trận đấu được tường thuật trực tiếp hoặc phát lại trên các mạng xã hội. Như một sân vận động thi đấu thể thao thực sự với hàng chục ngàn khán giả hò hét cổ vũ đầy phấn khích. Đây là khung cảnh của một giải đấu eSports mà nay đã trở nên quen thuộc với hàng tỉ người hâm mộ trên thế giới. Người chơi esports cũng có những khoản thu khổng lồ không kém gì các vận động viên của các môn thể thao khác. Chỉ đơn cử giá trị giải thưởng cho một giải đấu quốc tế thường niên của một số nội dung eSports năm 2018 lên tới hơn 40 triệu USD.

Theo số liệu do Garena và Tencent cung cấp, riêng trong Arena Of Valor World Cup 2019 (AWC 2019) tổ chức tháng 7.2019 tại Việt Nam, số người xem cao nhất trong cùng thời điểm đã đạt đến con số 850.000 người. Ngoài ra, lượng người xem tích lũy trong suốt 8 ngày phát sóng (từ vòng bảng đến chung kết) cũng đạt hơn 74,5 triệu người xem, tăng 126% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này là một bằng chứng nhỏ cho thấy eSports thật sự phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong những năm gần đây. Ông An Anh Vũ, Giám đốc Phụ trách phát hành tựa game Liên Minh Huyền Thoại, Liên Quân Mobile tại khu vực Việt Nam của Vietnam Esports (VED), nhận xét: “Lượt người xem trực tuyến thể thao điện tử tại Việt Nam giờ chỉ xếp sau bóng đá”.

“eSports đang đem lại một làn gió mới”, ông Phan Thanh Giản, Giám đốc VEGA Corp chi nhánh TP.HCM, nhận định. Đặc biệt, các dòng game eSports được thiết kế có thể chơi với thời gian ngắn hơn, mang tính cạnh tranh cao hơn nghiễm nhiên thu hút được lượng lớn người chơi khi di động trở nên phổ biến. Với eSports, thắng bại phụ thuộc nhiều hơn vào kỹ năng của người chơi. Đây là mấu chốt khiến eSports ngày càng phổ biến.

Các trận đấu game kéo dài khoảng 15-20 phút và có thể quy tụ đến 10 người chơi cùng lúc thông qua internet. Các game này được gọi chung là eSports, với các tựa game phổ biến ở Việt Nam hiện nay như Liên Quân Mobile (Garena Việt Nam), PUBG Mobile Việt Nam (VNG), Mobile Legends: Bang Bang (VNG)… Không dừng lại ở việc giải trí, eSports đã được công nhận là môn thể thao trí tuệ với các giải đấu tổ chức quy mô quốc tế. Team Flash, một startup eSports Việt Nam khá đình đám, đã vô địch AWC 2019. Liên Quân là 1 trong 6 bộ môn thi đấu được lựa chọn cho SEA Games 30 ở hạng mục eSports năm nay. Với thành tích vô địch thế giới trong giải Liên Quân Mobile này, Team Flash đang là ứng cử viên sáng giá đại diện Việt Nam thi đấu tại SEA Games 30.

Dương Vi Khoa với nickname Kylin từng là một sniper kỳ cựu trong làng FPS Việt và là huấn luyện viên tuyển eSports quốc gia Việt Nam tại Asian Indoor Games 2009, 2013 và ASIAD 2018. Hiện ông đang là Trưởng ban eSports Hiệp hội Thể thao Điện tử và Giải trí Việt Nam (VIRESA). Ông Khoa là người dành nhiều thời gian, công sức cho ước mơ đưa eSports Việt Nam ra thế giới. “Trên thế giới, thể thao điện tử nhanh chóng trở thành một ngành công nghiệp, một lĩnh vực kinh tế phát triển với tiềm năng khổng lồ. So với khu vực, thị trường Việt Nam hấp dẫn và sôi động hơn. Tuy nhiên, dù được đầu tư nhiều nhưng eSports Việt Nam có phần hơi dàn trải nên hiệu quả chưa cao”, ông Khoa cho biết. Mặc dù vậy, thị trường eSports Việt Nam đang ngày càng chuyên nghiệp và hứa hẹn nhiều tiềm năng.

Bao nhiêu trong 1,1 tỉ USD?

6 tháng đầu năm 2019, doanh thu thuần của VNG đạt hơn 2.500 tỉ đồng (hơn 100 triệu USD), tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận lũy kế 6 tháng đạt 315 tỉ đồng, tăng hơn 30% so với cùng kỳ. Phần lớn doanh thu và lợi nhuận thu về đến từ phát hành game. Quy mô ngành game di động ở Việt Nam năm 2019 ước khoảng 400 triệu USD.

Với các chỉ số đó, VNG là nhà phát hành game đứng đầu về doanh thu ở thị trường Việt Nam và các game đem tiền đến cho VNG tính đến nay vẫn là game nhập vai. Không chỉ VNG, thể loại game này cũng đang là “gà vàng” của các nhà phát hành game ở Việt Nam hiện nay. Đầu tư bài bản nhất cho thể loại eSports, cho đến nay chỉ có VED, trực thuộc Sea – tiền thân là Garena (Singapore). Từ năm 2009, VED đã phát hành các tựa game cho thể loại này ở Việt Nam với các giải đấu được tổ chức quy củ.

Tuy chưa có nhà đầu tư eSports nào công bố doanh số của họ ở thị trường Việt Nam nhưng Công ty Nghiên cứu thị trường Newzoo đánh giá, 2019 là năm ngành công nghiệp eSports sẽ đạt mốc 1,1 tỉ USD, tăng 26,7% so với cùng năm ngoái. Trong đó, khoảng 82% tổng thị trường (897,2 triệu USD) sẽ đến từ các khoản đầu tư thương hiệu như quyền truyền thông, quảng cáo và tài trợ. Các khoản còn lại như bán vé, phụ kiện theo game hay quảng cáo chỉ chiếm 103 triệu USD và 189,2 triệu USD trong cơ cấu doanh thu toàn cầu eSports năm 2019. Dường như đây chỉ mới là điểm bắt đầu của ngành công nghiệp eSports sau 10 năm hình thành nên không thể kỳ vọng con số ở Việt Nam đủ hấp dẫn.

Nguồn: sưu tầm

ESPORTS: Cuộc đấu tỉ đô
5 (100%) 3 votes