Lễ hội Halloween và những chiến dịch Marketing ấn tượng

Cuối tháng 10 này là thời điểm để các thương hiệu đua nhau sáng tạo ra những chiến dịch Marketing mới cho mùa Halloween. Mặc dù Halloween không phải là một ngày lễ chính thức tại Việt Nam nhưng nó là một sự kiện không thể bỏ qua, rất nhiều thương hiệu “made in Vietnam” vẫn luôn tranh thủ thời gian này để tung ra những chiến dịch giúp kích thích khách hàng mua sắm, tăng doanh thu hay là tăng khả năng nhận diện trong tâm trí người dùng.

Những chiến dịch Marketing ấn tượng mùa Halloween có thể khiến bạn sợ phát khiếp!

1. Skittles Zombies – Trở nên viral một cách “khủng khiếp”

Các loại kẹo và socola là một trong những thứ bán chạy nhất mùa Halloween, chỉ sau các bộ hóa trang và đồ trang trí. Thực tế đã chỉ ra, 9 trên 10 khách hàng mua sắm dịp Halloween là cho sản phẩm kẹo. Vào năm 2019, công ty Mars đã làm một cuộc cách mạng 180 độ khi hô biến những gói kẹo hoa quả màu sắc thường ngày sang sản phẩm Zombie Skittles. Sản phẩm sở hữu 5 hương vị khác nhau lấy cảm hứng từ chủ đề Halloween, ví dụ như Ông Kẹ Dâu Đen (Boogeyman Blackberry) hay Xác Ướp Dưa (Mummified Melon). Đặc biệt hơn hãng đã thêm một hương vị “kẹo thối” đặc biệt với tên gọi Thây ma, người mua sẽ chỉ biết rằng họ đang ăn nó khi trực tiếp trải nghiệm cái vị kinh khủng đó.

Điều ấn tượng ở chiến dịch Marketing này chính là tiềm năng trở nên viral của nó cùng sự giúp đỡ từ Influencer Marketing. Hãng đã sử dụng tâm lý thích thú và muốn trải nghiệm với những thứ kỳ lạ của con người làm cốt lõi và chủ đề Zombie Skittles đã thu hút đông đảo sự chú ý trên Internet. Hàng loạt những video đánh giá, thử thách hay là ăn thử bởi các Blogger và Food Reviewer để cho người xem thấy cái vị kẹo thối kinh khủng ra sao. Phía Skittles cũng từng thông báo “Nó là một trải nghiệm hương vị rất kinh khủng và sẽ tạo ra những phản ứng mạnh mẽ từ bất cứ ai đủ can đảm để thử nó”. Bài học rút ra ở đây: Chìa khóa thành công cho nội dung của mọi chiến dịch Marketing là gì? Chính là cảm xúc, điều mà Zombie Skittles có thừa!

2. Universal Studios – Buổi xem film kinh hoàng

Hãng phim Universal đã quảng bá cho sự kiện Halloween Horror Nights hàng năm bằng cách biến một buổi xem phim thông thường thành một trải nghiệm kinh hoàng. Sự kiện Halloween Horror Nights được tổ chức tại nhiều địa điểm Universal Studios như Florida, California, Nhật Bản và Singapore. Đây là một sự kiện Halloween truyền thống với những điểm vui chơi, mê cung, bữa tiệc, mọi thứ được trang trí theo chủ đề kinh dị.

Vào năm nay, trọng tâm là vào những năm 80, chiến dịch quảng cáo xoay quanh một nhóm bạn tụ tập tại nhà cho một buổi xem phim thư giãn. Để rồi đêm đó đã trở thành một đêm kinh hoàng khi cả nhóm bị săn lùng bởi những nỗi sợ hãi sâu thẳm nhất của họ. Là một đoạn phim ngắn mang lại nhiều cảm xúc hồi hộp đủ để khiến kích thích người xem chuẩn bị cho một đêm kinh hoàng. Đây được xem như một ví dụ điển hình về sức mạnh của quảng cáo video để truyền đạt một thông điệp và truyền tải cảm xúc tới đối tượng mục tiêu của bạn.

3. UNICEF Halloween Heroes – Hoài niệm về một Thế hệ mới

Một loại cảm xúc khác chứng tỏ được hiệu quả trong các chiến dịch Marketing là sự hoài niệm. Điều này được áp dụng ở những bộ phim làm lại của Disney gần đây, như Aladdin hay Vua sư tử. Nhóm trưởng thành là những người đã xem bản gốc của những bộ phim này trong thập niên 90 giờ đây sẽ được thích thú với việc được du hành về thời thơ ấu của họ. Cùng lúc đó thì thế hệ tiếp theo (là những đứa con của họ) sẽ hứng thú về phiên bản mới của bộ phim. Tổ chức UNICEF Canada đang tạo lại sự hoài niệm bằng cách khởi động lại chiến dịch Halloween Heroes truyền thống của mình, mà tại đó trẻ em sẽ tham gia “cho kẹo hay bị ghẹo” với những hộp tiền màu cam của UNICEF, thu thập quyên góp của các nhà trong khi lũ trẻ sẽ được kẹo.

Năm nay, UNICEF đã phát động chiến dịch Halloween Heroes hoàn toàn dưới định dạng kỹ thuật số trực tuyến, với 4 “siêu anh hùng” đại diện cho những quyền của trẻ em như nước uống, thức ăn, giáo dục và bảo vệ. Chiến dịch này là minh chứng cho việc với Content Marketing không phải luôn luôn mới và độc đáo mới thành công. Đôi khi chỉ cần biến tấu những điều cũ và làm nó theo cách phù hợp với thế hệ mới.

4. Lunar Beauty Cosmetics: Khi chủ đề phù thủy thu hút hơn cả

Thêm một minh chứng cho những chiến dịch Marketing hướng đến sự hoài niệm theo một chủ đề – cùng với sử dụng cách tiếp cận nhỏ giọt trên mạng xã hội để “nhá hàng” và nhen nhóm sự hứng thú cho khách hàng. Chuyên gia trang điểm nổi tiếng, Youtuber và blogger làm đẹp Manny MUA đã cho ra mắt bộ sưu tập mỹ phẩm Halloween đặc biệt dưới thương hiệu Lunar Beauty của mình. Bộ sưu tập Moon Spell được dựa trên nền văn hóa nhạc pop Phù thủy yêu thích của thập niên 90, lấy cảm hứng đặc biệt từ loạt phim cổ điển đình đám Charmed.

Chiến dịch tạo sự hồi hộp cho người xem trong vài ngày trước khi chính thức tung ra bộ sưu tập vào ngày 4 tháng 10, đi cùng với việc tung ra một video trên Youtube dài 30 phút và các bài đăng và teasers trên Instagram để kích thích tâm trạng về Halloween cho khách hàng. Chiến dịch nổi tiếng này đã kết hợp tốt giữa sự hoài niệm, một chủ đề rõ ràng và hấp dẫn cùng với cách tiếp cận nhỏ giọt để tạo đà. Rất nhiều bình luận trên Instagram yêu cầu nữ blogger tung ra sản phẩm ngay lập tức để có thể mua nó. Khi khách hàng cầu xin bạn để tung ra sản phẩm chứng tỏ chiến dịch Marketing của bạn đã thành công mỹ mãn.

5. Burger King “ghẹo” McDonalds với những chú hề

Chiến dịch của Burger King là sự kết hợp của tương tác khách hàng cùng cách “ghẹo” thông minh với đối thủ truyền kiếp McDonald và linh vật kinh điển chú hề. Burger King sẽ tặng một chiếc burger Whopper miễn phí cho 500 khách hàng đầu tiên ghé thăm cửa hàng và mặc như một chú hề. Chiến dịch đã được quảng bá thông qua một video YouTube với sự xuất hiện của một chú hề đáng sợ cùng hashtag #ScaryClownNight.

6. Phim ngắn kinh dị của Skittles

Trong một chiến dịch mùa Halloween mang tên “Bite Size Horror”, gã khổng lồ bánh kẹo Mars đã tung ra một loạt bốn quảng cáo cho các sản phẩm Skittles, Sunburst, Snickers và M&Ms, mỗi sản phẩm là một bộ phim kinh dị mini riêng. Thay vì trực tiếp quảng bá sản phẩm, mỗi video đã thu hút người xem với thương hiệu bằng cách tạo ra những câu chuyện đáng sợ không thể bỏ qua, kết thúc bằng một ảnh chụp màn hình chúc mừng “Halloween vui vẻ”

Video với thời lượng 2 phút là khoảng thời gian đủ để phát triển cốt truyện, nhân vật cùng tình tiết hồi hộp cho một câu chuyện hấp dẫn. Chiến dịch này đã mở ra xu hướng cho video dạng dài khi định dàng này được ưa chuộng nhiều hơn, thậm chí định đàng này đạt được tỷ lệ hoàn thành còn cao hơn cả các video quảng cáo ngắn.

7. Khi thương hiệu cao cấp cũng tham gia Halloween như Dior

Nếu bạn nghĩ Halloween chỉ là những đứa trẻ trong trang phục hóa trang đi thu thập kẹo thì bạn đã bỏ lỡ một khía cạnh đen tối, đẹp đẽ của Halloween. Ngay cả thương hiệu Dior cũng hòa vào không khí ma quái với một chiến dịch Influencer cùng sự góp mặt của Bella Hadid, mà tại đây siêu mẫu sẽ mô tả cách tạo ra những kiểu trang điểm tuyệt vời dành riêng cho Halloween. Những video hướng dẫn này được quảng bá trên nền tảng mạng xã hội đi kèm hashtag #DiorMakeupHalloween, nhắm tới những khách hàng hoàn toàn mới trong mùa Halloween với những nội dung của riêng họ.

8. Khi Halloween không chỉ dành cho trẻ con với Skoda

Mọi người thường nghĩ những bộ hóa trang, các loại kẹo hay thậm chí hoạt động khắc bí ngô tất cả chỉ dành cho trẻ con. Năm nay Skoda đã quyết định thu hút cái “trẻ con” bên trong mỗi người lớn. Quảng cáo xe của hãng đã khắc họa hai hình tượng đối lập, một bên là hình ảnh cậu bé đang khắc mặt vào một quả bí ngô màu cam, một bên là một phiên bản trưởng thành của cậu bé đang khắc mặt vào chiếc mui xe màu cam của Skoda. Đây là một minh chứng tuyệt vời về cách nội dung được thiết kế để phù hợp với các đối tượng mục tiêu khác nhau.

9. M&Ms và những câu truyện ma tương tác

Năm 2018, M&Ms đã tung ra một chiến dịch truyền thông tương tác trên mạng xã hội trong tháng dẫn tới Halloween. Chiến dịch này bao gồm việc tung ra hàng tuần một câu chuyện ma theo chuỗi trên các nền tảng Facebook, Instagram và Twitter. Mỗi câu chuyện sẽ có hai cái kết khác nhau và người xem được hỏi để bầu chọn cho cái kết cuối cùng theo ý họ. Vào tuần tiếp theo, câu chuyện sẽ tiếp diễn dựa trên chính cái kết được bầu chọn nhiều nhất tuần trước. Chiến dịch này là sự kết hợp của những phương thức tốt nhất trong Content Marketing: một câu chuyện thu hút, một video hấp dẫn và một lớp tương tác để tạo cho cảm giác người xem được trực tiếp tham gia vào câu chuyện.

Xem thêm khóa học tại đâyKhu vực Đông Nam Á với nền kinh tế Internet phát triển 100 tỷ đô

10. Fanta cùng phương pháp tiếp cận toàn diện về kinh dị

Thương hiệu nước giải khát này đang tái hiện lại chiến dịch từng rất thành công của họ với những hình ảnh mang đậm không khí mùa lễ cùng bộ sản phẩm trải nghiệm Halloween xuất hiện tại mọi điểm bán. Năm nay, những hình ảnh này có thể được quét tại Snapchat và tại đây họ sẽ mở khóa những bộ lọc khuôn mặt (filter) theo chủ đề Halloween.

Chiến dịch của Fanta đã kết hợp cả yếu tố vật lý và kỹ thuật số, xây dựng dựa trên những thành công từ những chiến dịch cũ. Năm ngoái, doanh thu bán hàng của Fanta đã tăng 23% tại những cửa hàng tiện lợi trong thời điểm Halloween. Đây là minh chứng cho thấy độ hiệu quả của những nội dung mang tính trải nghiệm tương tác, nhất là khi kết hợp cùng những hoạt động Marketing truyền thống.

11. Fortnite và sự toàn diện trong cách tạo dựng sự hồi hộp

Fortnite hiện đã trở thành thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực trò chơi trực tiếp trên máy tính, đặc biệt trong cách thương hiệu này thực hiện Content Marketing. Với một trò chơi mới chỉ ra mắt được một năm thì mỗi lần tựa game này tung ra một chiến dịch Marketing đều thu hút đông đảo lượng quan tâm và Halloween cũng không phải ngoại lệ.

Năm ngoái, Fortnite đã ra mắt bộ trang phục “Skull Trooper” cho sự kiện Halloween trước khi trò chơi đạt được mức độ phổ biến không tưởng như ngày hôm nay. Giờ đây, các Marketer của Fortnite đang tận dụng sự phổ biến hiện tại để châm ngòi cho chiến dịch Halloween vừa qua. Chính điều này đã khơi dậy sự háo hức của người chơi khi đặt ra cho họ câu hỏi: “Liệu Fortnite có mở lại bộ trang phục Skull Trooper hay không?” Chính sự hồi hộp và háo hức đã trở thành nền tảng cho thành công rực rỡ trong việc Marketing của trò chơi này. Kết quả mang lại thật đáng kinh ngạc khi dựa trên thống kê của Google trends – lượng tìm kiếm về chủ đề “Trang phục Halloween Fortnite” liên tục tăng mạnh.

Tạm kết

Người ta vẫn thường nhắc đến Halloween là sự kiện không dành cho những người yếu tim và điều này hiện diện ngay cả trong những chiến dịch Content Marketing. Chúng tôi đã vừa tổng hợp những chiến dịch Marketing mùa Halloween ấn tượng để thương hiệu của bạn có thể tìm nguồn cảm hứng. Đừng quên thêm thắt những yếu tố “thót tim” vào chiến dịch Marketing của mình và thu về những kết quả đáng kinh ngạc.

Nguồn: MarketingAI

Lễ hội Halloween và những chiến dịch Marketing ấn tượng
5 (100%) 2 votes