Marketing Dược: “nói” ngôn ngữ của khách hàng

“Tôi luôn nghĩ trên đời không có việc gì khó, quan trọng là phải làm và tìm ra cách làm. Muốn làm không thể liều, phải có kiến thức để làm trúng”. Câu nói của của chủ tịch công ty Dược Hậu Giang đã nói lên một vấn đề trong Marketing nói chung và trong lĩnh vực marketing Dược phẩm nói riêng.

Được coi là một thị trường “béo bở”, hàng ngàn người mua và hàng triệu người bán, Dược phẩm đang ngày càng chứng tỏ sức hấp dẫn của nó. Càng hấp dẫn thì càng khắc nghiệt. Là một nhân viên Sale, Marketing của công ty Dược, trách nhiệm của bạn là phải biết cách để Doanh nghiệp mình “sống vững” trong một thị trường cạnh tranh khá đặc biệt như ngành Dược.

Để giải đáp cho chữ “ Marketing” trong ngành Dược, Học viện quốc tế BMG đã tổ chức Marketer Talkshare “ Dược ơi, Marketing phải làm sao đây?” vào chiều ngày 9/5 với sự chia sẻ đến từ anh:

★ Ths. Nguyễn Bá Thế – Business Unit Head tại Takeda

——————————

Hãy cùng BMG xem lại những vấn đề chính đã được  trao đổi trong Talkshare nhé!

Hiểu thuốc sẽ làm Marketing hiệu quả?

Ngành Dược là một ngành mang tính đặc thù liên quan tới sức khỏe con người. Vì thế, mỗi bước đi trong ngành Dược nói chung và lĩnh vực Marketing Dược nói riêng đều cần phải cẩn trọng.

Nhiều người cho rằng, khi làm Marketing Dược cần phải có chuyên môn về thuốc cao thì mới có thể nói cho khách hàng hiểu. Đúng! Muốn khiến cho khách hàng hiểu, tin và hành động thì chắc chắn, người làm Marketing phải hiểu chữ “P” đầu tiên trong 4P. Tuy nhiên, điều đó không được coi là điều kiện cần để “nói” được ngôn ngữ của khách hàng.

Bán thứ người ta cần chứ không bán thứ mình có. Không cần am hiểu quá sâu về thuốc, chỉ khi “thấu hiểu” được trái tim của khách hàng, bạn mới có thể thực sự làm Marketing Dược.

“Chạm” vào Insight

Insight được coi là “chìa khóa” khi thực hiện một chiến dịch Marketing và đặc biệt đối với Marketing Dược, đó chính là “chìa khóa vàng”.

Bạn phải hiểu rằng, thuốc của bạn dành cho ai? Ai sẽ là người mua? Ai sẽ là người được nhận giá trị từ thuốc của công ty bạn? Và một điều quan trọng, đó chính là nắm bắt được “giá trị tâm lý” của khách hàng mục tiêu, mấu chốt cho mọi vấn đề nan giải.

Insight – bạn có được nó như thế nào? Đừng đoán, đừng làm liều, hiểu sai sẽ khiến bạn rơi vào thảm họa vì trong Dược, sai một ly – đi tỷ dặm.

Muốn “làm trúng” phải có kiến thức, đó là kiến thức về đối tượng mục tiêu. Thông thường, chúng ta thường làm Research để thu thập thông tin từ khách hàng và sau đó đánhgiá, nhưng liệu Research có cho bạn thứ bạn cần?

Marketing là một nghệ thuật, không đơn giản chỉ là môn khoa học. Để hiểu khách hàng? Đơn giản! Hãy ăn. Hãy đi chơi. Hãy nói chuyện và đặt mình vào vị trí khách hàng, biết cách khéo léo, suy nghĩ tinh tế để cảm nhận cuộc sống thực sự xung quanh họ và đưa ra lời giải cho bài toán “Insight”

Một câu nói ấn tượng từ diễn giả: “Trong công việc của tôi, bất kì nhân viên Marketing, nếu 1 tháng không có bất cứ cuộc nói chuyện nào với khách hàng, tôi sẽ không duyệt bảng kế hoạch của nhân viên đó.”

Quan tâm tới KOLs

Key Opinion Leaders (KOLs) là những người có sức ảnh hưởng trong cộng đồng y tế. Đó là những người viết nên các bài báo khoa học và thường đóng vai trò như là biên tập viên hoặc là thành viên trong ban biên tập cho các tập san y học. Họ giới thiệu các nghiên cứu và tích cực tham gia các hội nghị hay hội thảo khoa học.

KOLs có thể là các bác sĩ có sức ảnh hưởng lớn tới đồng nghiệp và xu hướng kê toa. Ảnh hưởng của họ có thể là trong phạm vi khu vực, quốc gia hoặc quốc tế. Các bác sĩ nói chung thường coi trọng ý kiến của các giáo sư và các KOLs khi lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp cho bệnh nhân.

Một trình dược viên, đây chính là điều quan trọng bạn cần phải chú ý để làm Marketing hiệu quả. Sự tác động của KOLs đối với niềm tin của công chúng là rất lớn vì con người có xu hướng sẽ nghe theo những thứ được cho là đã công nhận bởi xã hội, được chứng nhận bởi khoa học, được khẳng định bởi các chuyên gia.

Khi chúng ta biết cách tận dụng KOLs thì tầm ảnh hưởng của thương hiệu trong trái tim khách hàng sẽ càng được mở về chiều rộng lẫn chiều sâu.

Sáng tạo và luật pháp

Như đã nói, khác với các ngành nghề khác, Dược phẩm là ngành phục vụ sức khỏe con người. Không như những sản phẩm thông thường, đây là những hàng hóa đặc biệt vì chứa hàm lượng tri thức và công nghệ cao. Do đó nó cần sự kiểm soát chặt chẽ và vì thế Marketing trong Dược cũng bị giới hạn.

Ý tưởng quảng cáo, truyền thông như thế nào còn cần xem xét sự phù hợp với pháp luật. Những gì được và không được xuất hiện trong quảng cáo, thuốc nào bị cấm quảng cáo trên những phương tiện truyền thông như thế nào,… bạn đều cần phải chú ý đối với Cục quản lý Dược.

Một số hình ảnh của chương trình: 

Hỉnh ảnh chương trình

Hỉnh ảnh chương trình

Hỉnh ảnh chương trình

Hỉnh ảnh chương trình

 

Hỉnh ảnh chương trình

Hỉnh ảnh chương trình

Thông tin khóa học Marketing Dược chuyên nghiệp

Marketing Dược: “nói” ngôn ngữ của khách hàng
5 (100%) 5 votes