Trong khu vực Đông Nam Á, Grab và Go-Jek đang cạnh tranh với nhau như thế nào ?

Cùng mục tiêu thành ‘siêu ứng dụng’ tại Đông Nam Á, nhưng Grab và Go-Jek chọn con đường riêng và đang thắng – thua nhau ở từng mảng cụ thể.

Thuật ngữ ‘siêu ứng dụng’ đã phổ biến ở Đông Nam Á sau khi Grab và Go-Jek bắt đầu dùng để mô tả chính họ. Việc này báo hiệu tham vọng trở thành ứng dụng cung cấp nhiều dịch vụ, giúp người dùng giải quyết các nhu cầu hàng ngày, từ đi lại đến ăn uống, giải trí, tương tự như WeChat ở Trung Quốc.

Cả hai công ty bắt đầu từ dịch vụ gọi xe nhưng cách tiếp cận cũng khác nhau. Grab ban đầu là công cụ tổng hợp taxi, rồi có thêm ôtô theo mô hình của Uber. Sau đó, công ty mở thêm dịch vụ gọi xe hai bánh. Trong khi, Go-Jek xuất phát từ gọi xe hai bánh và mở rộng ra ôtô và taxi.

Ngày nay, hai nền tảng đã phát triển xa phạm vi cung cấp ban đầu. Cùng với đó, họ cũng hơn và kém nhau ở từng mảng cụ thể.

Lĩnh vực vận chuyển

Grab đặt mục tiêu phát triển tầm khu vực ngay từ đầu. Các dịch vụ cơ bản ở tất cả các thị trường là GrabTaxi và GrabCar, còn GrabBike chỉ có ở Indonesia, Thái Lan, Việt Nam và Campuchia.

Grab cũng thử nghiệm một số phương thức vận chuyển truyền thống tại vài thị trường. Tại Indonesia, Grab cung cấp GrabBajay (xe ba bánh) trong khi có ThoneBane ở Myanmar, Tuktuks ở Thái Lan và Remorque ở Campuchia. Các dịch vụ này khá hạn chế về quy mô nhưng khiến truyền thông chú ý.

Hãng còn có dịch vụ cho thuê xe theo giờ ở các thị trường trừ Philippines và Myanmar. GrabShare, cho hành khách cùng chia sẻ chuyến đi tại các thị trường trừ Indonesia, Thái Lan và Campuchia. Tại Singapore và Philippines, hãng có thêm GrabFamily, với xe trang bị ghế trẻ em hay GrabPet có tài xế được đào tạo về xử lý thú cưng.

Trong khi đó, mảng vận tải của Go-Jek khá đơn giản. Ở quê nhà, Go-Jek có gọi xe hai bánh GoRide, gọi ôtô GoCar và GoBlueBird hợp tác với nhà điều hành taxi lớn nhất Indonesia. Tại Singapore, công ty chỉ có GoCar vì luật không cho phép taxi hai bánh. Ngược lại, tại Việt Nam, nơi Go-Jek hoạt động dưới tên Go-Viet và tại Thái Lan với tên là GET, hãng chỉ mới cung cấp dịch vụ gọi xe máy.

Lĩnh vực giao thức ăn

Giao thức ăn là một phần quan trọng của Go-Jek ngay từ đầu và Grab làm theo ý tưởng này. GrabFood có ở các thị trường trừ Myanmar và Campuchia. Indonesia và Việt Nam là hai thị trường lớn nhất của GrabFood. Một khảo sát của Kantar TNS vào tháng 1/2019 cho biết GrabFood là dịch vụ giao thức ăn được sử dụng nhiều nhất tại Hà Nội và TP HCM.

Tại Indonesia, GrabFood hiện không có khả năng đánh bại GoFood. Kết quả khảo sát của IDN Times tại 6 sáu thành phố nước này cho biết, 78% số người được hỏi đã chọn GoFood thay vì GrabFood khi nói đến các dịch vụ giao thức ăn trực tuyến. Tuy nhiên, về độ phủ thị trường, GrabFood đi trước vì GoFood chỉ mới có ở Indonesia, Việt Nam và Thái Lan.

Lĩnh vực giao tạp hóa

Go-Jek đã từng cung cấp một dịch vụ hợp tác với một số siêu thị và chợ nhỏ tên là Go-Mart, cho phép đặt hàng tạp hóa tươi, thực phẩm đóng gói và đồ gia dụng. Tuy nhiên, Go-Mart đã bị khai tử và chưa được khởi động lại.

Trong khi đó, Grab mất nhiều thời gian hơn để thêm tính năng này thông qua hợp tác với HappyFresh, hiện có ở Indonesia, Thái Lan và Malaysia.

Lĩnh vực giao hàng

Grab cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày thông qua GrabExpress ở tất cả thị trường, trừ Myanmar và Campuchia. Hãng hợp tác cùng Ninja Van cho các đơn hàng giao xa và qua ngày.

Go-Jek có dịch vụ GoSend tại Indonesia, Việt Nam và Thái Lan. Công ty cũng cung cấp GoBox ở quê nhà, dịch vụ gọi xe tải giao nhận hàng hóa và chuyển nhà. Đầu năm nay, công ty hợp tác với hãng hàng không quốc gia Garuda Indonesia, cho phép người dùng gửi hàng trên khắp Indonesia.

Đánh giá bài viết!