Xu hướng Tiếp Thị Mới

Thị trường Việt Nam hiện nay đã có hiện tượng định vị khách hàng mục tiêu theo xu hướng này? Khuynh hướng marketing tại Việt Nam đối với nhu cầu tiêu dùng này?

Hình thức chi tiêu để cân bằng tâm lý là nhu cầu có thật của người tiêu dùng ở nhiều nước trên thế giới, Việt Nam chúng ta cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên ở Việt Nam với mức thu nhập bình quân chưa cao nên xu hướng chi tiêu của nhóm khách hàng “thiếu quyền lực” chưa trở nên phổ biến. Thường xu hướng tiêu dùng để khẳng định đẳng cấp, địa vị (dù không có địa vị cao trong xã hội) vẫn có ở những nhóm người tiêu dùng có thu nhập cao.

Phải chăng, khách hàng sẳn sàng bỏ số tiền cao hơn để thoả mãn nhu cầu có thêm quyền lực? Dường như, xu hướng này chỉ xảy ra đối với nhóm sản phẩm cao cấp?

Người tiêu dùng chi tiêu những món hàng xa xỉ ở Việt Nam không hẳn là để gia tăng quyền lực mà họ muốn tạo ra một đẳng cấp, một tiêu chuẩn sống cao cấp. Qua những món hàng xa xỉ, họ thể hiện được vị thế của nhóm khách hàng có thu nhập cao. Thường nhóm khách hàng có thu nhập cao có thể bù đắp những gì mà họ chưa có bằng việc sử dụng chi tiêu nhiều hơn.

Thông thường những người có quyền lực thật sự ít bị hấp dẫn bởi những kiểu vẻ hào nhoáng bên ngoài, mà chủ yếu họ cần lợi ích sử dụng thật sự do sản phẩm mang lại, điều này được lý giải khi những sản phẩm cao cấp thường được bán cho những người có tiền thiếu quyền lực.

Thông điệp quảng cáo sản phẩm liên quan như thế nào đến tâm lý tiêu dùng của khách hàng (theo kiểu tôi cần những sản phẩm mang lại quyền lực)? Các nhà tiếp thị sẽ phải làm thế nào để đón đầu nhu cầu này?

Bất kỳ nhà tiếp thị chuyên nghiệp nào cũng hiểu được rằng cơ sở của những quảng cáo thành công là hiểu được “insight” (nhu cầu tiềm ẩn) và động cơ tâm lý của khách hàng mục tiêu. Mỗi sản phẩm có một nhóm khách hàng riêng, việc tìm hiểu động cơ tâm lý của khách hàng sẽ giúp thông điệp quảng cáo đạt hiệu quả nhất, chạm đến trái tim khách hàng tốt nhất và tạo ra hành động mua hàng nhanh nhất. Đặc biệt với khách hàng “muốn bù đắp quyền lực bằng chi tiêu” nhằm cân bằng tâm lý là một nhóm khách hàng đặc biệt. Khi làm tiếp thị cho những nhu cầu này nhà tiếp thị thường tạo ra vẻ hào nhoáng, sang trọng bên ngoài bằng những thông điệp mang tính cảm xúc rất mạnh, tạo ra hình ảnh rất đẹp để thuyết phục khách hàng mơ ước sở hữu sản phẩm.

Nhu cầu “chi tiêu để cân bằng tâm lý” là nhu cầu có thật và ngày càng tăng lên khi xã hội ngày càng phát triển và thu nhập người dân tăng cao. Xu hướng này được đón đầu bằng những sản phẩm thể hiện đẳng cấp, tiêu chuẩn sống cao. Tạo một cảm giác sở hữu đẹp, mang lại cảm xúc tâm lý được đề cao sẽ chiếm lấy trái tim của nhóm khách hàng này.

Tạp chí Thành Đạt